ส้วมตันแน่แบบไม่ต้องสงสัย ถ้ายังไม่เลิกนิสัยทิ้งของ 10 อย่างนี้ลงในชักโครก !!

ถ้าชักโครกที่บ้านมีปัญหาบ่อยเพราะมีสิ่งของแปลกปลอมลงไปอุดตัน ลองมาดูเหล่าสิ่งของที่ไม่ควรทิ้งลงไปในชักโครก พร้อมวิธีแก้ปัญหาชักโครกอุดตันเบื้องต้นกันดีกว่าค่ะ

เวลาเข้าห้องน้ำสาธารณะ เรามักจะพบเห็นป้ายห้ามทิ้งกระดาษทิชชูหรือผ้าอนามัยลงไปในชักโครก แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วเราไม่ควรจะทิ้งเศษขยะอะไรลงไปในชักโครกเลย โดยเฉพาะสิ่งของบางอย่างที่หากเราทิ้งลงไปแล้วจะไปทำให้ส้วมอุดตันได้เร็วและง่ายมาก ๆ เอาเป็นว่าสิ่งของต้องห้ามเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง วันนี้กระปุกดอทคอมได้รวบรวมมาให้แล้วค่ะ

1. กระดาษชำระ/ทิชชูเปียก

แม้จะเป็นกระดาษเหมือนกัน แต่ก็ไม่ใช่กระดาษที่สามารถย่อยสลายในน้ำได้เหมือนทิชชูบางชนิด แถมยังมีความหนาและเนื้อเหนียวที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งาน หากกดทิ้งลงไปในชักโครกก็จะกลายเป็นขยะตกค้างอยู่ในท่อและต้องมาตามแก้ปัญหากันทีหลังแน่ ๆ

2. คอตตอนบัด/สำลี

เพราะของใช้ทั้ง 2 ชนิดนี้ผลิตจากฝ้าย ซึ่งเป็นวัสดุที่ดูดซับน้ำได้ดี หากสำลีเข้าไปค้างอยู่ในท่อระบาย ก็จะค่อย ๆ สะสมและจับตัวเป็นขยะก้อนใหญ่ขวางทางน้ำ แถมยังกำจัดออกยากอีกต่างหาก

3. แพมเพิร์ส


ของใช้เด็กที่ผลิตด้วยพลาสติก แถมยังถูกออกแบบมาให้ขยายตัวออกเมื่อสัมผัสกับน้ำ ฉะนั้นอย่าได้คิดจะทิ้งลงไปในชักโครกเลยเชียว เพราะหากเข้าไปติดตรงคอห่าน อาจจะต้องรื้อชักโครกเพื่อดึงแพมเพิร์สออกมาเลยก็ได้

4. ผ้าอนามัยและถุงยาง


เพราะผ้าอนามัยมีส่วนที่ผลิตจากพลาสติกและยังขยายตัวได้เมื่อสัมผัสกับน้ำ ส่วนถุงยางก็มีความเหนียว แถมยังย่อยสลายยาก จึงกลายเป็นของใช้อีก 2 ชนิดที่ทำให้เกิดปัญหาท่อตัน และควรห่อทิ้งลงถังขยะดีกว่า

5. ทรายแมว


แม้จะเป็นของเสียที่สัตว์เลี้ยงถ่ายทิ้งไว้ ก็ไม่ควรเททิ้งลงชักโครก เพราะว่าทรายแมวบางชนิดเมื่อโดนน้ำจะพองออกจากขนาดปกติได้มากถึง 15 เท่า หากต้องการทิ้งทรายแมว ควรตักใส่ถุงพลาสติกแล้วทิ้งลงถังขยะไปเลย

6. ยา


อาจไม่เกี่ยวกับท่ออุดตันโดยตรง แต่หากทิ้งลงไปจนเข้าไปสะสมในท่อมาก ๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้ แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือการทิ้งยาลงไปในชักโครกเป็นการทำลายธรรมชาติทางอ้อม จากสารเคมีที่ปนเปื้อนไปกับน้ำ

7. ไหมขัดฟัน


ไหมขัดฟันเส้นเล็ก ๆ แต่กลับสร้างปัญหาใหญ่ เพราะไม่สามารถย่อยสลายในน้ำได้ หากกดทิ้งลงไปในชักโครกก็กลายเป็นที่ดักจับขยะเอาไว้ ค่อย ๆ สะสมเป็นก้อนใหญ่ค้างอยู่ในท่อน้ำนั่นเอง

8. พลาสเตอร์ยาปิดแผล


เนื่องจากพลาสเตอร์ยาปิดแผลผลิตด้วยพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เอง การทิ้งผิดวิธีนอกจากจะทำลายธรรมชาติแล้ว ยังเป็นตัวปัญหาที่ทำให้ท่อน้ำอุดตันหากทิ้งลงในชักโครกด้วย

9. ก้นบุหรี่


ไม่ใช่แค่ทำให้ชักโครกดูสกปรกเพราะกดก้นบุหรี่ทิ้งไปไม่ได้ หรือกดทิ้งลงไปแล้วจะทำให้ท่ออุดตันเท่านั้น แต่ในบุหรี่ยังมีสารเคมีตกค้างมากมาย ได้แก่ ท็อกซิน (Toxin) นิโคติน (Nicotine) ที่ปนเปื้อนไปกับน้ำ

10. น้ำมันและไขมัน


วิธีการทิ้งที่ถูกต้องคือ ใส่ถุงปิดปากถุงให้สนิทแล้วแล้วทิ้งลงถังขยะดีกว่าการเททิ้งลงชักโครก เพราะเมื่อน้ำมันเข้าสู่ท่อก็จะกลายสภาพเป็นไขมันเกาะตามผนังท่อและขวางทางระบายน้ำเมื่อมีการสะสมมากขึ้น

วิธีแก้ปัญหาส้วมตันเบื้องต้น

สำหรับการแก้ปัญหาส้วมตันเบื้องต้น ให้ใช้ที่ปั้มท่อตันหรืองูเหล็กมาดันสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ลงไป เพื่อให้น้ำของชักโครกสามารถไหลได้แบบปกติ โดยหลังจากนั้นก็พยายามอย่าทิ้งขยะหรือสิ่งต่าง ๆ ลงไปในชักโครก เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาท่อตันได้ ส่วนถ้าบ้านไหนมีปัญหาส้วมตันบ่อย ๆ  ก็ควรต้องตามช่างมาหาสาเหตุและจัดการให้แล้วล่ะ

นอกจากจะห้ามทิ้งสิ่งของต่าง ๆ ที่บอกไปลงไปในชักโครกแล้ว พวกเศษอาหาร กากกาแฟ เส้นผม สี พลาสติก หรือสิ่งของอันตรายต่าง ๆ ก็ไม่ควรที่จะโยนทิ้งลงไปในชักโครกอย่างเด็ดขาดเลยด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ชักโครกอุดตันหรือเกิดปัญหาอื่น ๆ ทางที่ดีเราแนะนำให้ทิ้งเศษขยะต่าง ๆ ลงไปในพื้นที่ที่ควรทิ้ง และพยามอย่าทิ้งอะไรลงไปในชักโครกเลยจะดีที่สุด

ที่มา : Kapook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *