8 ของใช้ในห้องน้ำ ไม่ควรใช้ซ้ำนาน ไม่งั้นเชื้อโรคมาอยู่แน่ !

รวมของใช้ในห้องน้ำที่ห้ามนำมาใช้งานซ้ำ ๆ นานเกินไป เพราะมันจะกลายเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกและเชื้อโรคในแบบที่คุณไม่คาดคิดมาก่อน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าห้องน้ำเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกและเชื้อโรคที่แท้จริง ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะพุ่งเป้าไปที่ชักโครก อ่างอาบน้ำ และฝักบัวว่าเป็นสิ่งที่สกปรกง่ายที่สุด แต่หารู้ไม่ว่ายังมีของใช้ในห้องน้ำอื่น ๆ ที่สกปรกง่ายและจำกัดมีอายุงานอีกเยอะ หากใช้งานครบกำหนดเมื่อไรก็ควรทิ้งและเปลี่ยนใหม่ทันที กระปุกดอทคอมเลยรวบรวมสิ่งของเหล่านั้นมาให้ได้ดูกันกว่ามีอะไรบ้าง ควรเปลี่ยนเมื่อไรและทำไมถึงต้องเปลี่ยน เพื่อไม่ให้ห้องน้ำกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

1. ทิ้งบวบขัดตัวทุก 3 สัปดาห์

ไม่ว่าจะเป็นบวบขัดตัว ฟองน้ำ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่นำมาขัดผิวหนังในระหว่างอาบน้ำ ควรจะถูกเปลี่ยนทุก 3 สัปดาห์หรือสังเกตเห็นว่ามีเชื้อราขึ้น เพราะไม่อย่างนั้นจะเกิดการสะสมของเศษผิวหนังที่ตายแล้ว และหมักหมมกลายเป็นแหล่งก่อตัวของเชื้อแบคทีเรีย

2. เปลี่ยนผ้าขนหนูผืนเล็กทุกวัน

ผ้าขนหนูผืนเล็กที่เอาไว้เช็ดสิ่งต่าง ๆ ในร่างกายก็คล้ายกับบวบขัดตัวนั่นแหละค่ะ หลังใช้งานซ้ำ ๆ จะมีเศษผิวหนังที่ตายแล้วติดอยู่ และเมื่อเจอกับความชื้นในห้องน้ำก็จะให้เกิดเชื้อแบคทีเรียได้ง่ายขึ้น ดังนั้นควรจะสลับบสับเปลี่ยนหมุนเวียนเซตผ้าขนหนูเหล่านี้ในทุกวัน

3. ทิ้งฟองน้ำแต่งหน้าทุก 6 เดือน

สาว ๆ ที่รักการแต่งหน้าอย่าลืมทำความสะอาดฟองน้ำแต่งหน้าให้สะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน และเปลี่ยนเป็นเชตใหม่ทุก 6 เดือนด้วยนะคะ ซึ่งวิธีทำความสะอาดก็ง่าย ๆ ก่อนอื่นให้นำฟองน้ำมาจุ่มลงในน้ำอุ่นพร้อมกับบีบเครื่องสำอางออกให้ได้มากที่สุด จากนั้นนำขึ้นมาซักด้วยน้ำยาทำความะอาดสูตรอ่อนโยน ล้างออกให้เกลี้ยงแล้วนำไปตากให้แห้ง แล้วอย่าลืมเปลี่ยนอันใหม่หลังใช้ไปแล้ว 6 เดือนด้วยนะสาว ๆ

4. เปลี่ยนแปรงสีฟันทุก 3 ครั้ง

เหตุผลที่ต้องเปลี่ยนแปรงสีฟันทุก 3 เดือนนั้น ไม่ได้เพราะว่าขนแปรงบานหรือดูสกปรกเพียงอย่างเดียว ยิ่งถ้าบ้านไหนที่เอาแปรสีฟันไว้ในห้องน้ำ ยิ่งต้องเปลี่ยนเป็นประจำเลยค่ะ เพราะแปรงเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกนานาชนิดที่คุณไม่คาดคิดว่ามันจะมี รวมไปถึงเชื้อแบคทีเรียที่กำลังจะเจริญเติบโตอีกด้วย

5. ซักผ้าเช็ดตัวทุกสัปดาห์

แม้ว่าเราจะผ้าเช็ดตัวมาเช็ดร่างกายหลังอาบน้ำ แต่มันก็ยังเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอยู่ดี เพราะหลังใช้งานหลายคนมักจะแขวนผ้าเช็ดตัวกับตะขอ มันเลยทำให้เกิดรอยทับกันและเป็นจุดอับที่ทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรีย สามารถใช้ต่อไปได้อีกแค่ 3-4 ครั้ง ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องซักผ้าเช็ดตัวทุก ๆ สัปดาห์เพื่อสุขภาพของเราเอง
6. เปลี่ยนผ้าเช็ดมือทุกวัน
ผ้าเช็ดมือ คือสิ่งของที่สกปรกได้รวดเร็วกว่าสิ่งของอื่น ๆ ในห้องน้ำ เนื่องจากใน 1 วันเราใช้ผ้าเช็ดมือกันหลายครั้ง และยิ่งบ้านไหนที่มีสมาชิกครอบครัวหลายคน มันยิ่งสกปรกง่ายเข้าไปใหญ่ ดังนั้นควรจะเปลี่ยนทุกวันถึงจะดีที่สุด แต่หากใช้ผ้าเช็ดมือคนเดียวหรือ 2 คน จะเปลี่ยนทุก 2-3 วันก็ได้ค่ะ

7. ซักพรมในห้องน้ำทุกสัปดาห์

พรมในห้องน้ำเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกมากมาย ยิ่งบ้านที่มีเด็กเล็กด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งไม่ต้องบรรยาย เอาเป็นว่าควรจะเปลี่ยนพรมใหม่ทุกสัปดาห์ และนำพรมที่ใช้งานแล้วไปซักทำความสะอาด เผื่อรอการสับเปลี่ยนหมุนเวียนในการใช้งาน

8. ซักทำความสะอาดม่านอาบน้ำทุก 3 สัปดาห์

เพราะม่านอาบน้ำที่ใช้กั้นระหว่างพื้นที่แห้งและพื้นที่เปียกต้องสัมผัสกับน้ำอยู่ตลอดเวลา อาจจะทำเกิดจุดเชื้อราที่ไม่น่ามอง ฉะนั้นทุกครั้งหลังใช้งานม่านอาบน้ำไปครบ 3 เดือน หรือสังเกตเห็นจุดเชื้อรา ก็ความนำมาทำความสะอาดและตากให้แห้งเลยทันที
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ แทบไม่อยากเชื่อเลยใช่ไหมว่าของใช้เหล่านี้จะกลายเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกและเชื้อโรคที่ใกล้ตัวเกินกว่าจะนึกถึง ฉะนั้นก็อย่าลืมทำความสะอาดและสับเปลี่ยนหมุนเวียนของใช้ต่าง ๆ ในห้องน้ำตามอายุขัยของมันด้วย จะได้ไม่ต้องใช้ชีวิตใกล้ชิดเชื้อโรคยังไงล่ะคะ
ที่มา : Kapook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *