วิธีดับกลิ่นห้องน้ำ

กลิ่นเหม็นในห้องน้ำไม่ใช่สิ่งที่คนอยากพูดถึงมากนัก เพราะการที่ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็นนั้นมักทำให้เรารู้สึกว่าเราทำความสะอาดห้องน้ำได้ไม่ดีพอ แต่อย่ากังวลไป เพราะกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำนั้นไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ได้ทำความสะอาดห้องน้ำ เพราะบางครั้งปัญหากลับอยู่ที่การอุดตันที่คอห่าน ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม หากคุณได้กลิ่นเหม็นเมื่อเดินผ่านห้องน้ำ นี่คือสัญญาณบอกว่าคุณควรทำความสะอาดได้แล้ว และเราได้รวบรวมวิธีกำจัดกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ รวมถึงกลิ่นอื่นๆ ในห้องน้ำให้แก่คุณอีกด้วย

กลิ่นเหม็นในห้องน้ำมาจากไหน?

  • วิธีดับกลิ่นส้วมโดยการทำความสะอาดโถส้วมทั้งหมด

เมื่อห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น โดยส่วนใหญ่แล้วมักเป็นกลิ่นที่มาจากโถส้วม ถึงแม้เราจะทำความสะอาดโถส้วมให้สะอาดเอี่ยมแค่ไหน เรากลับไม่สามารถดูแลส่วนของคอห่านได้เต็มที่ ทุกครั้งเมื่อเรากดน้ำ สิ่งสกปรกต่างๆ จะลงไปอุดตันอยู่ที่คอห่าน และนี่คือต้นเหตุของกลิ่นห้องน้ำภายในบ้าน วิธีที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดคอห่านก็คือการดูดน้ำออกจากโถส้วมให้มากที่สุดโดยการใช้ไม้ดูดส้วม หรือจะใช้การเทน้ำแรงๆ ลงในโถส้วมก็ได้เช่นกัน

เมื่อน้ำลดลงแล้ว คุณควรใช้น้ำยาล้างห้องน้ำคุณภาพดีที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารฟอกขาว และมีคุณสมบัติในการขจัดเชื้อโรค ลองผลิตภัณฑ์อย่าง โปรแมกซ์นอกจากนี้คุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีหัวฉีดเพื่อใช้กับบริเวณขอบโถอย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าคุณจะเลือกผลิตภัณฑ์สูตรใดก็ตาม ใส่ถุงมือในการทำความสะอาดเสมอ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอากาศในห้องน้ำถ่ายเทสะดวก และอ่านฉลากเพื่อศึกษาขั้นตอนการใช้ด้วย 

  • วิธีซ่อนกลิ่นโถส้วม 

ถึงแม้คอห่านจะไม่ใช่ต้นตอของกลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่โถส้วมของคุณก็อาจจะยังมีกลิ่นได้ ถ้าสาเหตุไม่ได้เกิดจากความสกปรกแล้ว คุณควรมองหาเทคนิคการกำจัดกลิ่นด้วยวิธีอื่นๆ อย่างการดับกลิ่นโถส้วมซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะกับการกำจัดกลิ่นไม่ถาวร สำหรับการดับกลิ่นนั้น คุณสามารถหยดน้ำมันหอมระเหยลงไปในน้ำในโถส้วมเล็กน้อยก่อนกดน้ำ หากคุณเคยใช้น้ำมันหอมระเหยในอ่างอาบน้ำมาก่อน คุณจะพบว่ากลิ่นของน้ำมันนั้นค่อนข้างแรงมาก และสามารถกลบกลิ่นส้วมได้นานหลายชั่วโมง 

  • การกำจัดกลิ่นห้องน้ำอิ่นๆ

หากกลิ่นเหม็นไม่ได้มาจากโถส้วม คุณสามารถลองทำตามเทคนิคด้านล่างเพื่อกำจัดกลิ่นห้องน้ำ ดังนี้

  1. ห้องน้ำเป็นสถานที่ที่สามารถระบายอากาศได้ดี หมั่นเปิดหน้าต่างเป็นประจำ ถ้าห้องน้ำของคุณไม่มีหน้าต่าง คุณควรติดตั้งพัดลมดูดอากาศแทน
  2. ล้างท่อระบายน้ำ เพราะโถส้วมไม่ใช่สาเหตุของกลิ่นเหม็นเสมอไป อ่างล้างหน้าหรือฝักบัวที่อุดตันก็สามารถเป็นที่มาของกลิ่นได้เช่นกัน ลองอ่านวิธีล้างท่อระบายน้ำที่อุดตันได้ที่นี่
  3. เปลี่ยนม่านห้องน้ำ หรือหากคุณใช้ม่านแบบซักได้ (ตรวจสอบสัญลักษณ์การดูแลรักษาผ้า) คุณสามารถนำไปทำความสะอาดในเครื่องซักผ้าพร้อมผงซักฟอกที่มีผระสิทธิภาพในการทำความสะอาด เพราะเชื้อราอาจสะสมบนม่านห้องน้ำจนทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนได้

ถึงแม้ทุกคนมีโอกาสได้สัมผัสกับกลิ่นเหม็นจากห้องน้ำและโถส้วม แต่นี่เป็นสิ่งที่เราไม่ค่อยพูดถึงมากนัก ลองทำตามขั้นตอนดับกลิ่นห้องน้ำที่กล่าวมาข้างต้น แค่นี้คุณก็สามารถมีห้องน้ำที่สะอาดมากเสียจนแขกนึกว่าคุณไม่ได้ใช้ห้องน้ำแม้แต่น้อย

ที่มา : cleanipedia

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *