การทำความสะอาดห้องน้ำ และการดูแลห้องน้ำ ให้สะอาด ถูกสุขอนามัย

ห้องน้ำ เป็นห้องที่ต้องเปียกน้ำ และมีความชื้นเกือบตลอดเวลา (ทั้งขับถ่าย ซักล้าง อาบน้ำ ฯลฯ)

และเป็นห้องที่มีความเกี่ยวข้องกับสุขภาพนามัยของคนในบ้านโดยตรง

ดังนั้น เราจึงไม่ควรละเลยในเรื่องของความสะอาด ความเรียบร้อย และความปลอดภัยต่างๆ ภายในห้องน้ำ

การดูแลโถสวมหรือชักโครก

เริ่มจากฝารองนั่งสำหรับชักโครกนั้น ควรทำความสะอาดทุกวันหรือหลังจากการใช้งานเสร็จ เพราะส่วนนี้ต้องสัมผัสกับร่างกายของเราโดยตรงโดยให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดสุขภัณฑ์ หรือใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดก็ได้ส่วนตัวชักโครกด้านใน ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาด บีบไปให้ทั่วโดยเฉพาะตามขอบด้านใน แล้วใช้แปรงขัดส้วมขัดถูให้ทั่ว ไปจนถึงคอห่านให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้

การดูแลฝักบัวอาบน้ำ

ฝักบัวอาบน้ำ เป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่มักสะสมความสกปรกหรือเชื้อโรคเอาไว้เราสามารถทำความสะอาดได้ โดยการนำฝักบัวไปแช่น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำอุ่นประมาณ 3-4 ชั่วโมง หรือแช่ข้ามคืนไว้ก็ได้ เสร็จแล้วจัดการล้างด้วยน้ำเปล่าแล้วเช็ดให้แห้ง แค่นี้ก็เสร็จแล้วค่ะ

กำแพงหรือผนังห้องน้ำ

มักจะมีคราบสบู่หรือคราบแชมพูกระเด็นไปติดอยู่ และหากไม่ทำความสะอาดก็จะกลายเป็นคราบสกปรกดำๆ ไม่น่ามอง วิธีทำความสะอาดก็เพียงผสมน้ำยาล้างห้องน้ำกับน้ำเปล่า แล้วนำไปเช็ดถูให้ทั่ว ทิ้งไว้สักพัก แล้วล้างออกอีกครั้งหนึ่ง

กระจกในห้องน้ำ

มักจะโดนทั้งน้ำ สบู่ เจล ครีมโกนหนวด หรือยาสีฟันกระเด็นไปเปื้อนเป็นประจำซึ่งถ้าเปื้อนแล้ว ควรรีบจัดการทำความสะอาดทันที ด้วยผ้าหมาดๆ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานจนแห้งติดกระจก จะทำให้เช็ดออกยากขึ้นนั่นเอง และหากกระจกเป็นคราบสกปรกมากๆก็ใช้น้ำยาเช็ดกระจก กับหนังสือพิมพ์เช็ด หรือใช้แอลกอฮอล์ผสมน้ำในการทำความสะอาดก็ได้ จะทำให้กระจกกลับมาใสสะอาดเหมือนเดิมค่ะ

เพียงเท่านี้ ห้องน้ำของเราก็จะสะอาด น่าใช้ และปลอดภัยกับทุกคนในบ้านแล้วล่ะค่ะ

 

(อ่านเพิ่มเติม: วิธีป้องกันการลื่นของพื้นห้องน้ำ เพื่อความปลอดภัยของคนในบ้าน / อันตรายที่อาจเกิดขึ้นในบ้าน และการดูแลความปลอดภัยในบ้าน / การทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องนอน เพื่อสุขอนามัยของทุกคนในครอบครัว)

ที่มา : plerne

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *