เคล็ดลับ ทำความสะอาดห้องน้ำ ทั้ง 10 จุด

ห้องน้ำ เป็นห้องที่อาจมีพื้นที่น้อยที่สุดในตัวบ้าน แต่การ ทำความสะอาดห้องน้ำ นั้นกลับไม่น้อยเลยค่ะ เพราะภายในห้องน้ำนั้นมีพื้นผิวและวัสดุหลายประเภทที่ต้องการการดูแลต่างกันออกไป แค่เพียงน้ำยาขวดเดียวกับแปรงคงไม่พอ

โดยอาจมีบางมุมที่ต้องระวังหรือใส่ใจเป็นพิเศษโดยเราอาจจะหลงลืมไปบ้าง my home เลยได้รวมเคล็ดลับการทำความสะอาดห้องน้ำ ในจุดสำคัญมาไว้ให้ค่ะ

1. น้ำยาแบบไหน ที่ใช้ล้างพื้นกระเบื้อง

วัสดุหลักที่หลาย ๆ บ้านใช้ในการปูพื้นห้องน้ำอย่างกระเบื้องนั้น เมื่อผ่านการใช้งานและโดนน้ำเป็นเวลานานก็จะเกิดคราบสกปรกขึ้นที่พื้นผิว ทั้งคราบจากสบู่ ยาสระผม รวมทั้งคราบตะกรันและเชื้อราที่เกิดจากการใช้น้ำและความชื้น ซึ่งปัจจุบันก็มีน้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำยี่ห้อต่าง ๆ ที่ใช้ทำความสะอาดได้โดยเฉพาะ โดยน้ำยาเหล่านี้จะมีส่วนผสมของกรดเกลือ หรือ hydrochloric acid ที่สามารถขจัดคราบดำตามพื้นห้องน้ำ ตะกรัน คราบสบู่ และยังช่วยฆ่าเชื้อโรครวมทั้งป้องกันพื้นลื่น แต่ก็ต้องระวังร่องยาแนวที่อาจจะค่อย ๆ ผุกร่อนหากใช้น้ำยาที่มีกรดเกลือเข้มข้นมาก ๆ ค่ะ

2. การทำความสะอาดผนังห้องน้ำ

สำหรับผนังห้องน้ำที่เป็นกระเบื้องนั้นเราสามารถใช้น้ำยาล้างห้องน้ำร่วมกับการล้างพื้นได้ แต่อาจจะลดอัตราส่วนการใช้ลงมาเนื่องจากส่วนใหญ่บนผนังจะเจอคราบยาสระผมและสบู่ ซึ่งไม่มากเท่ากับพื้นที่มักจะเกิดเป็นคราบสะสมและเชื้อราจากการโดนน้ำมากกว่า นอกจากนี้ก็ยังสามารถใช้น้ำส้มสายชูซึ่งเป็นกรดอ่อน ๆ ผสมกับน้ำ ร่วมกับอุปกรณ์ในการขัดที่เป็นฟองน้ำหรือผ้าแทนที่จะเป็นแปรงแบบแข็ง ๆ ซึ่งจะช่วยรักษาพื้นผิวได้ดีกว่า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความมากน้อยของคราบด้วยนะคะ

3. ก๊อกน้ำใสไร้คราบมัน

ไม่ว่าจะเป็นก๊อกน้ำ สายชำระหรือฝักบัวที่เป็นสแตนเลสและสีโครเมียมก็มักจะเจอคราบแบบเดียวกัน นั่นก็คือคราบหมองจากไขมัน ซึ่งเป็นคราบที่ทำความสะอาดออกได้ไม่ยากนัก ต่างจากคราบสะสมที่พื้นหรือผนัง การเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดในบริเวณเหล่านี้จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีฤทธิ์กัดกร่อนคราบแบบแรง แต่เน้นการขจัดคราบมันและไม่ทำลายพื้นผิว อย่างน้ำยาขัดอเนกประสงค์ น้ำส้มสายชู สบู่เหลว หรือน้ำยาที่สามารถล้างแก้วได้นั่นเองค่ะ

4. ดูแลกระจกให้ใส ไม่ต้องปล่อยไว้นาน

หลาย ๆ คนอาจคิดว่าตรงส่วนกระจกนั้นเป็นบริเวณที่ไม่ค่อยมีคราบสกปรกและทำความสะอาดได้ง่าย จึงมักจะละเลยทิ้งไว้เป็นเวลานานจึงค่อยจัดการทีเดียว แต่จริง ๆ แล้วบริเวณกระจกนั้นมักต้องเจอกับคราบหลาย ๆ อย่างที่กระเด็นมาติด ทั้งยาสีฟัน โฟมล้างหน้า แชมพู ฯลฯ  ซึ่งเป็นคราบที่ละลายน้ำได้ง่าย การรีบล้างออกและทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาหรือกระดาษหนังสือพิมพ์จึงเป็นสิ่งที่ควรทำโดยที่ไม่ต้องรอให้คราบสะสมจนล้างออกยากค่ะ

5. อ่างล้างหน้า ล้างได้ล้างเลย

แม้ว่าอ่างล้างหน้าจะเป็นส่วนที่โดนน้ำมากและผ่านการใช้น้ำสะอาดล้างอยู่เป็นประจำ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้อ่างล้างน้ำสะอาดขึ้นหรือไร้คราบสกปรกนะคะ ในทางกลับกันยิ่งทำให้เกิดคราบมากขึ้นไม่ต่างจากบริเวณอื่น ๆ เลยค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นคราบหมองที่อาจเห็นได้ไม่ชัด หรือจะเห็นว่าอ่างล้างหน้าดูไม่ใสเงางาม นั่นเลยทำให้เราอาจไม่ทันสังเกตให้ละเอียดและละเลยการทำความสะอาดไปเช่นเดียวกับกระจก มารู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นคราบขุ่นหนาซะแล้ว การทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ช่วงที่ยังมีคราบไม่หนาไปเรื่อย ๆ จึงเป็นวิธีที่ช่วยได้ค่ะ

ที่มา : Baanlaesuan

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *