7 วิธีทำความสะอาดห้องนํ้าอย่างง่าย ๆ

การทำความสะอาดห้องน้ำอาจเป็นเรื่องที่ใครหลาย ๆ คนไม่ชอบ เพราะทั้งยุ่งยากแถมยังเสียเวลามากอีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นห้องน้ำก็ยังเป็นห้องที่เราควรทำความสะอาดบ่อยที่สุดอยู่ดี เพราะเป็นห้องที่สกปรกได้ง่ายแถมเรายังต้องใช้ทุกวันอีกต่างหาก เราจึงควรทำความสะอาดห้องน้ำให้ถูกวิธีดังนี้ ..

1. ห่วงแขวนผ้าในห้องน้ำ

ห่วงที่ไว้ใช้แขวนพวกผ้าเช็ดมือในห้องน้ำนั้นสามารถทำความสะอาดให้้กลับมาดูเหมือนใหม่ได้ง่ายนิดเดียว โดยคุณเพียงแค่ใช้น้ำส้มสายชูพรมรอบ ๆ แล้วใช้แปรงขัดเท่านั้นก็เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม หากกลัวว่าน้ำส้มสายชูจะมีกลิ่นแรงเกินไป อาจเปลี่ยนมาใช้แชมพูแทนก็ได้เช่นกัน

2. ซักผ้าม่านเป็นประจำ

ถ้าคุณทิ้งผ้าม่านพลาสติกไว้ในห้องน้ำโดยไม่ดูแลนาน ๆ รู้ตัวอีกทีก็อาจจะมีคราบสีดำซึ่งมาจากแบคทีเรียในห้องน้ำเกาะติดอยู่บนผ้าม่านที่เคยสวยของคุณแล้วก็ได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันก่อนที่ผ้าม่านจะเกิดคราบสกปรกนี้ให้เป็นอันตรายกับคนในบ้าน คุณก็ควรทำความสะอาดเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละครั้ง ด้วยการนำใส่เครื่องซักผ้าตามปกติ นอกจากนี้อาจใส่ผ้าขนหนูสักผืนลงไปซักด้วยกันเพื่อขัดให้สะอาดขึ้นได้อีกด้วย

3. ใช้ผงล้างจานทำความสะอาดคราบสกปรก

จะทิ้งคราบสกปรกในห้องน้ำของคุณไว้ให้รกหูรกตาทำไม ในเมื่อคุณสามารถทำความสะอาดมันได้ ซึ่งวิธีการก็ง่ายแสนง่าย โดยคุณเพียงแค่นำผงล้างจานใส่ลงในถ้วยกาแฟขนาดทั่วไป ประมาณ 1 ใน 4 ของถ้วย และผสมน้ำลงไปเล็กน้อยพอให้คนจนเป็นก้อนได้ จากนั้นจึงนำผงล้างจานที่คุณผสมไปป้ายตามคราบสกปรกและขัดเสียหน่อย และทิ้งไว้สัก 20 นาที สุดท้ายก็ใช้น้ำสะอาดล้างออก เท่านี้ก็จะทำให้คราบสกปรกหายไปหมดจนน่ามองขึ้นทันตาเห็นแล้ว

4. ประตูกระจกในตู้อาบน้ำ

หากห้องน้ำของคุณเป็นแบบที่ใช้ตู้อาบน้ำแทนการใช้ผ้าม่านกั้นก็ควรหมั่นดูแลตู้กระจกให้ดีด้วย เพราะความอับชื้นในตู้จะทำให้ตู้อาบน้ำของคุณกลายเป็นแหล่งขยายตัวของเชื้อโรคได้ดีเลยทีเดียวคุณจึงควรหมั่นทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำส้มสายชูเล็กน้อยเช็ดแล้วทิ้งไว้สัก 2 – 3 นาที จากนั้นจึงใช้ลูกกลิ้งกวาดหยดน้ำส่วนเกินที่ติดอยู่ออก กระจกของคุณก็จะกลับมาสะอาดเหมือนใหม่อีกครั้งได้ทันที

5. อย่าลืมทำความสะอาดหัวฝักบัว

นอกจากกำจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ในห้องน้ำแล้ว คุณก็ควรทำความสะอาดหัวฝักบัวด้วย โดยถอดหัวฝักบัวออกมาแช่น้ำส้มสายชูทิ้งไว้สักคืนก็พอแล้ว อย่างไรก็ตาม หากหัวฝักบัวที่คุณใช้ไม่สามารถถอดได้ อาจนำถุงใส่น้ำส้มสายชูมาครอบทับแล้วมัดให้แน่นเพื่อแช่ไว้แทนก็ได้ นอกจากนี้ หากต้องการขจัดเชื้อโรคให้สิ้นซากมากขึ้น หลังจากแช่ทิ้งไว้ข้ามคืนแล้ว อาจนำไม้จิ้มฟันมาเขี่ยคราบสกปรกที่พอมองเห็นออกอีกชั้นด้วยก็ได้

 6. กำจัดคราบปูนให้ถูกวิธี

หากว่าในห้องน้ำของคุณมีคราบปูนติดอยู่ คุณก็สามารถกำจัดมันออกได้ด้วยการนำผลิตภัณฑ์ฟอกขาวประมาณ 3 ใน 4 ถ้วยมาผสมน้ำ 1 แกลลอน แล้วนำไปพรมบนคราบปูนจากนั้นจึงขัดเบา ๆ และทิ้งไว้สักพักก่อนจะขัดอีกครั้ง แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดเพื่อให้คราบปูนหลุดออกก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ทั้งนี้ระหว่างทำควรสวมถุงมือและเครื่องป้องกันตาเพื่อไม่ให้โดนอันตรายจากสารเคมีด้วยนะคะ

7. ทำควาามสะอาดฝ้าบนกระจก
          หลังจากอาบน้ำเสร็จแล้ว ความชื้นที่เกิดขึ้นก็มักจะทำให้กระจกของเราเกิดฝ้าติดไม่น่ามองอยู่เสมอ เราจึงควรกำจัดฝ้าเหล่านั้นหลังอาบน้ำ ด้วยการใช้ไดร์เป่าให้กลับมาแห้งอีกครั้งก่อนจะทิ้งไว้จนเป็นรอย หรือถ้าอยากให้สะอาดมากขึ้น อาจใช้แชมพูหรือครีมโกนหนวดผรมให้ทั่วแล้วจึงใช้ผ้าแห้งเช็ดให้สะอาดแทนก็ได้
          หลังจากรู้วิธีทำความสะอาดแล้ว ก็อย่าลืมขยันทำเป็นประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เพื่อให้ห้องน้ำของคุณสะอาดเหมือนใหม่อยู่เสมอด้วยนะคะ
ที่มา : kapook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *