7 ขั้นตอนทำความสะอาดห้องน้ำอย่างล้ำลึก

เห็นข่าวเจ้าของห้องปล่อยห้องให้ผู้เช่าเช่าเป็นระยะเวลา 9 ปี เมื่อผู้เช่าขอคืนห้อง เจ้าของห้องเปิดห้องเข้าไปแล้วถึงกับช็อกกับสภาพห้องที่เห็น เพราะสภาพห้องเหมือนไม่เคยทำความสะอาดเลย โดยเฉพาะห้องน้ำที่เหมือนไม่เคยถูกทำความสะอาดเลยตลอดระยะเวลาที่เช่าพัก

ซึ่งทางโฟกัสบริการ มีขั้นตอน 7 ขั้นตอนในการทำความสะอาดห้องน้ำอย่างล้ำลึก มาแนะนำพี่ๆ น้องๆ ในการทำความสะอาดห้องน้ำ ดังนี้

1.เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดเหล่านี้ให้พร้อม

เมื่องานทำความสะอาดกลายเป็นเรื่องใหญ่ อุปกรณ์ต้องพร้อมทั้งน้ำยาทำความสะอาดกระจก น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ เบกกิ้งโซดา น้ำส้มสายชู น้ำยาทำความสะอาดกระเบื้องและยาแนว ถังน้ำสำหรับทำความสะอาดควรมีประมาณ 2 ขนาด แปรงขัดยาแนว ผ้าไมโครไฟเบอร์ แปรงขัดห้องน้ำ ถุงมือยาง ไม้ถูพื้นที่ทำจากผ้าไมโครไฟเบอร์

2.เช็กลิสต์จุดที่ต้องทำความสะอาดภายในห้องน้ำ

เช็กให้เรียบร้อยว่าในห้องน้ำควรต้องทำความจุดใดเป็นพิเศษ ทั้งฝักบัวอาบน้ำ อ่างอาบน้ำ(ถ้ามี) ยาแนว ประตูห้องน้ำ มือจับ อ่างล้างมือ เคาน์เตอร์ในห้องน้ำ บริเวณที่ติดตั้งไฟ ช่องระบายอากาศ กระจก พื้นและยาแนว พรมกันลื่นในห้องน้ำ หรือแม้กระทั่งถังขยะ

3.ทำความสะอาดประตูห้องอาบน้ำ กระจก และขจัดคราบน้ำ การใช้น้ำและสบู่ในระหว่างการอาบน้ำ ไม่ว่าจะในอ่างน้ำหรือฝักบัวอาบน้ำ จะทำให้เกิดการสะสมและจุดด่างบนสิ่งเหล่านี้ไม่ว่าสิ่งเหล่านั้นจะทำจากวัสดุใดก็ตาม ดังนั้นจึงให้เริ่มจากการทำความสะอาดแชมพูและสบู่ก่อน จากนั้นสเปรย์น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ลงบนพื้นผิวของทุกชิ้นแล้วปล่อยให้มันทิ้งไว้ จากนั้นเช็ดคราบสกปรกออก จากนั้นให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ทำความสะอาดฝักบัวจนกว่ามันจะสะอาด เมื่อต้องทำความสะอาดประตูห้องอาบน้ำให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดสเปรย์ไปที่บริเวณคราบสกปรกมากขึ้นแล้วปล่อยทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานขึ้น จากนั้นเช็ดทำความสะอาด แล้วค่อยใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาด สำหรับการทำความสะอาดหัวฝักบัวนั้นสามารถนำหัวฝักบัวไปแช่ในถุงที่มีน้ำส้มสายชูผสมน้ำอยู่แล้วทิ้งไว้ข้ามคืน

4.เทคนิคทำความสะอาดอ่างอาบน้ำ หากอ่างอาบน้ำหรือฝักบัวในบริเวณนั้นมีคราบฝังแน่น ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ หรือถ้าใช้ไม่ได้ผลให้โรยผงเบกกิ้งโซดาลงไปเป็นชั้นๆ แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ก่อนจะเช็ดออกด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์

5.ทำความสะอาดกระเบื้องและยาแนวแบบล้ำลึก เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดทุกอย่างให้พร้อม เคลียร์โดยนำของทุกอย่างออกจากพื้นห้องน้ำ สเปรย์น้ำยาทำความสะอาดลงบนพื้นทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาทีเพื่อให้น้ำยาได้ทำงาน จากนั้นขัดพื้นกระเบื้องด้วยฟองน้ำ สำหรับการทำความสะอาดยาแนวนั้นให้ใช้แปรงยาแนวขัดระหว่างกระเบื้อง จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ด

6.วิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้องอย่างล้ำลึก ห้องน้ำส่วนใหญ่เป็นพื้นกระเบื้องเพราะมีความเหมาะสมที่สุด หากต้องทำความสะอาดกระเบื้องและยาแนวนั้นควรเริ่มต้นด้วยการดูดฝุ่นบนพื้นผิวก่อน โดยใช้เครื่องดูดฝุ่นมาดูดซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการกวาด นอกจากนั้นการกวาดยังอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วน จากนั้นนำไม้ถูกพื้นที่มีผ้าไมโครไฟเบอร์สำหรับทำความสะอาดชุบลงไปในน้ำยาทำความสะอาด โดยต้องมั่นใจว่าน้ำยานั้นปลอดภัยต่อกระเบื้อง จากนั้นใช้แปรงขัดทำความสะอาดยาแนว

7.กำจัดเชื้อรา สิ่งที่น่ารำคาญ หากยังมีปัญหาเชื้อราอย่างต่อเนื่องในห้องน้ำ ให้ทดลองทำความสะอาดโดยใช้สารฟอกขาว 1 ส่วนผสมกับน้ำอีก 2 ส่วน น้ำส้มสายชู บอแรกซ์จำนวน 1 ถ้วยผสมกับน้ำ 1 แกลลอน ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์  

ที่มา : sanook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *