เลือกกระเบื้องห้องน้ำอย่างไรให้สวยและปลอดภัย

ห้องน้ำถือเป็นหนึ่งในห้องที่สำคัญมากกับบ้านหลังหนึ่ง เพราะถ้าขาดห้องน้ำไปก็เหมือนขาดที่ปลดทุกข์ ขาดห้องที่ช่วยทำให้ผ่อนคลายที่สุด การตกแต่งห้องน้ำจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะส่วนประกอบหลักอย่าง “กระเบื้องห้องน้ำ” ที่ทำให้ห้องน้ำน่าใช้งานและสวยงาม โดยกระเบื้องห้องน้ำที่มีลวดลายนอกจากจะมีลวดลายที่ช่วยเรื่องการตกแต่งแล้วรู้หรือไม่ว่าลวดลายของกระเบื้องห้องน้ำเหล่านั้นยังช่วยเพิ่มมิติในห้องน้ำเพิ่ม Space ระดับสายตาให้ห้องน้ำเล็กๆ ดูกว้างขึ้นได้

นอกจากนั้นคุณสมบัติของกระเบื้องห้องน้ำยังมีทั้งแบบผิวเรียบ ผิวด้าน และมีวัสดุของพื้นผิวกระเบื้องห้องน้ำที่แตกต่างกันไป ซึ่งทั้งหมดล้วนช่วยในเรื่องของความสวยงามและการใช้งาน และคนที่กำลังซื้อบ้านใหม่  และคิดจะทำห้องน้ำหรือกำลังจะตกแต่งห้องน้ำจำเป็นที่ต้องศึกษาให้ดีสำหรับการปูกระเบื้องห้องน้ำ วันนี้ DDproperty จึงจะมาแนะนำวิธีการเลือกกระเบื้องห้องน้ำ ให้ห้องน้ำสวยและพร้อมใช้งานสำหรับทุกเพศทุกวัยตั้งแต่เด็กไปถึงผู้สูงอายุ

โดยอันดับแรกสำหรับคนที่กำลังจะตกแต่งห้องน้ำด้วยกระเบื้องห้องน้ำจะต้องรู้จักกับชนิดของกระเบื้องต่างๆ ก่อนเพราะกระเบื้องแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ที่สำคัญที่สุดก็คือความต่างในเรื่องของราคา ซึ่งกระเบื้องที่ใช้ในการตกแต่งห้องน้ำส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วย

กระเบื้องเซรามิก คือ กระเบื้องที่ผ่านการเผา 1 หรือ 2 ครั้ง เป็นกระเบื้องที่มีขนาดหลากหลาย และมีโทนสีสไตล์ต่างๆให้เลือกใช้มากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นสีพื้นๆ เช่น ขาว ดํา ฯลฯ มีวาง จําหน่ายทั่วไป ราคาไม่แพง

กระเบื้องดินเผา ส่วนใหญ่เป็นงานแฮนด์เมด ราคาค่อนข้างสูง เพราะเป็นงานเผาด้วยเทคนิคแบบด้ังเดิม ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ มีให้เลือกท้ังแบบเคลือบเงาและไม่เคลือบเงา

กระเบื้องโมเสก มีหลายวัสดุ เช่น แก้ว หิน เรซิน ฯลฯ เป็นกระเบื้องขนาด 2.5 × 2.5 เซนติเมตร นํามาเรียงกันบนตาข่ายเป็นผืนขนาด 30 × 30 เซนติเมตร นิยมนํามาตกแต่งผนัง เป็นส่วนใหญ่

โมเสกแก้ว เป็นกระเบื้องที่ทําจากชิ้นงานแก้วมาขึ้นรูป ภายในตกแต่งด้วยลวดลายต่างๆ

กระเบื้องแกรนิตโต้ เป็นกระเบื้องที่มีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ มีความแข็งแรงและแกร่งมาก เนื่องจากมีส่วนผสมของหินแกรนิต เหมาะกับการปูพื้นและผนัง

กระเบื้องพอร์ซเลน เป็นกระเบื้องที่มีความทนทานที่สุด กระเบื้องทั้งแผ่นรวมถึงเนื้อสีภายในเป็นสีเดียวกัน สามารถใช้ปูได้ทั้งผนังและพื้น

 

กระเบื้องห้องน้ำจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ด้วยกัน

1.กระเบื้องสำหรับพื้นห้องน้ำ

กระเบื้องสำหรับพื้นห้องน้ำนั้นก็จะถูกย่อยออกมาเป็น 2 ส่วนเช่นกัน คือ ส่วนเปียก และส่วนแห้ง หากเป็นเป็นส่วนแห้ง ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ค่อยโดนน้ำหรือทำให้พื้นเปียกหลังการใช้งานสามารถเลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำแบบใดในการปูพื้นส่วนนี้ก็ได้ แต่สำหรับส่วนเปียกหรือบริเวณห้องอาบน้ำควรเลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำที่มีผิวสัมผัสที่หยาบด้าน และฝืดเท้าเพื่อป้องกันการลื่นหกล้ม แต่สำหรับบ้านไหนที่มีผู้ชราอาศัยอยู่ด้วยแนะนำให้ปูพื้นกระเบื้องห้องน้ำแบบด้านทั้งโซนเปียก และโซนแห้งได้เลย เพื่อป้องกันอันตราย ส่วนข้อห้ามสำหรับกระเบื้องปูพื้น ไม่ควรนำกระเบื้องปูผนังมาใช้ แต่กระเบื้องปูพื้น สามารถนำไปปูผนังได้

 

2.กระเบื้องสำหรับผนังห้องน้ำ

ผนังห้องน้ำส่วนใหญ่ นิยมตกแต่งผนังด้วยกระเบื้อง โมเสก, กระเบื้องแก้ว, กระเบื้องเซรามิก เนื่องจากกระเบื้องดังที่กล่าวมาทั้ง 3 ชนิด จะเป็นกระเบื้องผิวเรียบที่เคลือบสารเอาไว้ทำให้ทำความสะอาดง่าย ไม่ควรเลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำแบบด้านหรือกระเบื้องห้องน้ำผิวหยาบมากรุผนังเพราะจะทำความสะอาดยากมาก เมื่อใช้ไปนานๆ จะทำให้เกิดเชื้อรา และคราบสกปรกหมักหมมได้ง่ายกว่ากระเบื้องผิวเรียบ แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็น โมเสก, กระเบื้องแก้ว, กระเบื้องเซรามิก ก็ต้องทำความสะอาดเป็นประจำเพราะกระเบื้องห้องน้ำทั้ง 3 ชนิดนี้เป็นกระเบื้องแผ่นเล็กมีรอยต่อเยอะทำให้ต้องดูแลรักษาความสะอาดเช่นกัน

 

เมื่อรู้จักชนิดของกระเบื้องและการใช้งานที่แตกต่างกันไปแล้ว อีกหนึ่งจุดสำคัญที่จะทำให้ห้องน้ำของเราน่าใช้ตลอดเวลาก็คือการเลือกสีและลวดลายของกระเบื้องห้องน้ำ โดยเฉพาะห้องน้ำบ้านไหนที่มีพื้นที่จำกัดสีและลวดลายของกระเบื้องห้องน้ำสามารถช่วยให้ห้องน้ำของคุณกว้างขึ้นได้ด้วยการเลือกกระเบื้องห้องน้ำที่เหมาะสม ดังนี้

 

เลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำสีอ่อนสำหรับห้องน้ำที่มีขนาดเล็ก

 

การเลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำสีอ่อนกรุผนังจะช่วยให้ห้องน้ำที่เล็กดูกว้างขึ้น โดยเลือกปูพื้นห้องน้ำให้มีสีที่แตกต่างกันก็จะช่วยสร้างมิติให้ห้องน้ำดูไม่อึดอัดจนเกินไป อีกทั้งยังช่วยส่องแสงสว่างและประหยัดไฟในตอนเช้า –  กลางวันได้เลย แถมยังดูสะอาดตาด้วยหากรู้จักทำความสะอาดเป็นประจำ

 

เลือกใช้ชนิดหรือสีสันของกระเบื้องห้องน้ำอย่าให้เกิน 3 รูปแบบ

อย่าใช้กระเบื้องห้องน้ำที่มีลวดลายที่ต่างกันเกิน 3 สี 3 รูปแบบ เพราะการเลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำที่เยอะเกินนอกจากจะทำให้การปูกระเบื้องบนพื้นห้อน้ำ หรือ การกรุผนังทำได้ยากขึ้นแล้วยังเปลืองงบประมาณ และทำให้ผู้ใช้งานลายตาไปกับสีสันที่มากเกินด้วย

 

ใครที่กำลังแต่งห้องน้ำอยู่ เมื่อเห็นข้อดีของกระเบื้องห้องน้ำแล้ว คงต้องทำการศึกษาเรื่องของกระเบื้องห้องน้ำให้ดีอย่างละเอียดก่อนตกแต่งเพราะหากไม่ดูให้ดี เลือกกระเบื้องห้องน้ำผิดรูปแบบ วางตำแหน่งของกระเบื้องไม่ถูกจุดประสงค์ อาจทำให้การใช้ห้องน้ำลำบากขึ้น ทั้งในเรื่องของการทำความสะอาด ตลอดจนอาจเกิดอันตรายลื่นหกล้มได้ในที่สุด

ที่มา : ddproperty

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *